Translate

गुरुवार, १८ डिसेंबर, २०१४

श्वासोच्छवासामुळेही शरिरातील चरबी कमी होऊ शकते.. पण कसं?

शरिरातील अतिरिक्त चरबी ही नेहमीच आपल्यासाठी मोठी डोकेदुखी ठरत असते. अनेक आजारांना आमंत्रण तसंच आपला लूक बिघडवणारी ही चरबी कमी करण्यासाठी अनेक जण बराच घाम गाळतात. पण, एका नव्या संशोधनानुसार तुम्ही अगदी सोप्या पद्धतीनं आपल्या शरिरातील नको असलेली चरबी कमी करु शकतात. हो.. चरबी कमी करण्यासाठी तुम्हाला तासं-तास घाम गाळायची गरज नाही. तर केवळ सामान्य व्यायामाद्वारे जास्तीत जास्त श्वासोच्छवासामुळे देखील तुमच्या शरिरातील नको असलेली चरबी कमी होते.

नुकत्याच झालेल्या 'ब्रिटिश मेडिकल जर्नल'मध्ये प्रकाशित झालेल्या एका संशोधनातून हा 'चरबी कम'वाला फंडा समोर आला आहे. ऑस्ट्रेलियातील युनिवर्सिटी ऑफ न्यू साउथ वेल्सच्या रूबेन मीरमान आणि अँड्र्यू ब्रॉउन यांनी हे संशोधन केलं आहे. त्यांच्या निष्कर्षानुसार फुफ्फुस हे शरिरातील चरबीचे उत्सर्जक आहेत. त्यामुळं फुफ्फुसाच्या व्यायामानं आपण शरिरातील 80 टक्क्यांहून अधिक अतिरिक्त चरबी कमी करु शकतो.

आपल्य़ा आहारातील कार्बोहायड्रेड किंवा प्रोटीन्स हे ट्रायग्लिसराईडमध्ये बदलतात. ज्यात, कार्बन, हायड्रोजन आणि ऑक्सिजन असे तीन प्रकारचे अंश असतात. तुमच्या शरिरात कार्बनच प्रमाण वाढलं की चरबी जमा होऊ लागते. संशोधनकर्त्यांच्या मते, तुमच्या शरिरातील नको असलेली चरबी दूर करण्यासाठी शरिरातील सेल्समधूव कार्बन निघणं गरजेचं असतं. त्यासाठी तुम्हाला डॉक्टर गरजेचं तेवढंच, कमी खाण्याचा आणि जास्त फिरण्याचा सल्ला देतात.

त्यामुळं जर तुम्हाला अतिरिक्त चरबी कमी करायची असल्यास ट्रायग्लिसराईडच्या अणुंमधून हा कार्बन अंश कमी करण्याची गरज असते. आणि या प्रक्रियेला ऑक्सिकरण असं म्हटलं जातं. संशोधकांच्या मते आपल्या शरिरात जर, 10 किलोग्रम चरबी ही ऑक्सिकृत असेल, तर यातील 8.4 किलोग्रॅम चरबी ही श्वासोच्छवासाच्या माध्यमातून फुफ्फुसाद्वारे कार्बन डॉयक्साईडच्या रुपात बाहेर पडू शकते. तर उर्वरित 1.6 किलोग्रॅम चरबी ही द्रव रुपात रुपांतरीत होते.  

संशोधकांच्या या विश्लेषणावरुन एक गोष्ट स्पष्ट होते, ती म्हणजे चयापचय (मेटाबॉलिक) प्रक्रियेसाठी आपल्या शरिराला मोठ्या प्रमाणावर ऑक्सिजन गरज भासते. त्यामुळं श्वासोच्छवासाच्या माध्यमातून आपण, जर आपल्या शरिरातील नको असलेली चरबी कमी करत शकत असू तर ही नक्कीच आपल्या आरोग्याच्या दृष्टीनं लाभदायी अशीच बाब म्हणावी लागेल. 

'जीएसएलव्ही मार्क-३'चे यशस्वी प्रक्षेपण, अंतराळात मानव पाठविण्याच्या दिशेने पाऊल

भारतीय प्रक्षेपकातून अंतराळात मानव पाठविण्याच्या दिशेने भारतीय अंतराळ संशोधन संस्थेने (इस्रो) गुरुवारी यशस्वी पाऊल टाकले. आतापर्यंतच्या सर्वाधिक वजनाच्या यानाने गुरुवारी श्रीहरीकोटा येथून यशस्वीपणे उड्डाण केले आणि इस्रोने भारतीय अंतराळ संशोधनाच्या क्षेत्रात नवा इतिहास लिहिला.
तब्बला ६३० टन वजनाच्या जीएसएलव्ही मार्क-३ या यानाने गुरुवारी (date 18/12/2014) सकाळी यशस्वीपणे उड्डाण केले. प्रयोग म्हणून करण्यात आलेल्या उड्डाणाने पहिल्याच प्रयत्नात यश संपादन केल्यामुळे शास्त्रज्ञांनी आनंद व्यक्त केला. पंतप्रधान नरेंद्र मोदी यांनी सुद्धा या यशाबद्दल शास्त्रज्ञांचे कौतुक केले. शास्त्रज्ञांची बुद्धिमत्ता आणि कठोर परिश्रमांना मिळालेले हे यश असल्याचे त्यांनी ट्विटरवर लिहिलेल्या संदेशात म्हटले आहे.
सतीश धवन अंतराळ केंद्रातील प्रक्षेपक तळावरून गुरुवारी सकाळी नऊ वाजता या यानाने अंतराळाच्या दिशेने झेप घेतली. या प्रायोगिक उड्डाणामध्ये इस्रोने या स्वरुपाच्या उड्डाणासाठी लागणाऱया सर्व चाचण्या घेतल्या. या सर्व चाचण्या यशस्वीपणे पूर्ण झाल्याचे इस्रोने म्हटले आहे. गुरुवारी झालेले उड्डाण मानवरहित होते. उड्डाण प्रायोगिक असल्यामुळे प्रक्षेपणानंतर काहीवेळाने यान बंगालच्या उपसागरात उतरविण्यात आले.

पेशावर येथील लष्कराच्या शाळेत एखाद्या निष्ठूर क्रूरकर्म्यालाही लाजवेल अशा पद्धतीने एकेका वर्गात शिरून निरागस, निष्पाप विद्यार्थ्यांवर बेछूट गोळीबार करण्यात आला.














पेशावर येथील लष्कराच्या शाळेत एखाद्या निष्ठूर क्रूरकर्म्यालाही लाजवेल अशा पद्धतीने एकेका वर्गात शिरून निरागस, निष्पाप विद्यार्थ्यांवर बेछूट गोळीबार करण्यात आला. 

तर आपण सहज श्वास घेऊ शकू



भारतात हवा प्रदूषणाचे मापन करणाऱ्या यंत्रणा दिल्लीशिवाय इतरत्र फारशा उपलब्ध नाहीत. ज्या स्वयंचलित यंत्रणा असतात त्या खूप महाग असतात, त्यामुळे मानवी पातळीवर चालणाऱ्या यंत्रणा काही ठिकाणी असल्या तरी त्यांचा फारसा उपयोग नाही. परिणामी, हवा प्रदूषणाचे आरोग्यावर होणारे परिणाम रोखण्यासाठी आवश्यक असलेली माहिती आपल्याला उपलब्ध नसते. सध्या तरी आपण अज्ञानात सुख मानण्याची सवय करून घेतलेली आहे, ही दुर्दैवी बाब आहे.

हवेचे प्रदूषण कमी करण्याचा सर्वात सोपा मार्ग म्हणजे ते किती वाईट असते याची माहितीच करून न घेणे हा आहे. भारताच्या अनेक भागांत अशाच पद्धतीने या प्रश्नाचे महत्त्व कमी केले आहे. आपण जी हवा फुप्फुसात घेतो ती किती प्रदूषित आहे ही सांगणारी यंत्रणा अनेक ठिकाणी अस्तित्वात नाही. जर हवा धोक्याच्या पातळीपलीकडे प्रदूषित असेल तर काय उपाययोजना कराव्यात हे सांगणे तर दूरची गोष्ट राहिली आहे.
नाही म्हणायला दिल्लीत हवा तपासण्याची यंत्रणा उपलब्ध आहे. दिल्ली प्रदूषण नियंत्रण समिती (डीपीसीसी) या संस्थेची हवा प्रदूषण मोजणारी सहा स्वयंचलित केंद्रे आहेत. विशेष म्हणजे बऱ्याच वेळा ही यंत्रे चालू असतात व हवा प्रदूषणाची माहितीही देत असतात, पण या यंत्रणेतील उणीव म्हणजे पीएम २.५ इतक्या पातळीपर्यंत ती हवा प्रदूषण मोजत नाही, जे आरोग्यासाठी घातक असते. राष्ट्रकुल स्पर्धाच्या निमित्ताने पृथ्वी विज्ञान मंत्रालयाने हवामान प्रदूषण मोजणारी १० केंद्रे स्थापन केली आहेत. त्यातील एकेक नोएडा व गुरगावला आहे. या यंत्रणेच्या मदतीने केवळ निर्देशांकासारखा एक आकडा दिला जातो, त्यामुळे हवेच्या प्रदूषणाचे ज्ञान होत नाही. ते नेमके किती आहे हे समजत नाही. तर दिल्लीत एकूण १९ हवा प्रदूषणमापक केंद्रे आहेत व त्यातील डीपीसीसीच्या चार ते पाच केंद्रांचे आकडे रोज उपलब्ध असतात. उर्वरित देशाच्या तुलनेत हवा प्रदूषणमापनाची दिल्लीतील स्थिती बरी म्हणता येईल. राजधानी क्षेत्राचा दर्जा असलेल्या गुरगाव, फरिदाबाद व रोहतक या तीन ठिकाणी प्रदूषण नियंत्रण केंद्रे आहेत व ती हरयाणा प्रदूषण नियंत्रण मंडळाची आहेत. पण त्यांच्याकडील माहिती व्यवस्थित मिळत नाही, कारण तेथील सॉफ्टवेअर व यंत्रसामग्रीही बिघडलेली आहे. थोडक्यात या केंद्राची यंत्रणा चालू नाही. देशात इतरत्र हवा प्रदूषणावर सतत नजर ठेवणारी २२ केंद्रे असून ती प्रदूषणाची तपासणी करतात. त्यातील बारा केंद्रांकडून प्रत्यक्ष माहिती मिळते तरी पीएम २.५ पातळीपर्यंत नवी मुंबईशिवाय एकही केंद्र प्रदूषण तपासणी करीत नाही. तेथील माहितीही जुनी असते.
आपल्याला हवामान प्रदूषणाची माहिती हवी असते, कारण आपण त्या दृष्टीने काळजी घेऊ शकतो. हवा दर्जा निर्देशांक हे जागतिक मान्यताप्राप्त असे साधन आहे, जे हवा प्रदूषणाचा आरोग्यावर होणारा परिणाम सांगू शकते. गेल्या महिन्यात भारतानेही हा हवा दर्जा निर्देशांक (एक्यूआय) लागू केला. वाईट हवेचा आरोग्यावर होणारा परिणाम किंवा आरोग्यास निर्माण होणारे धोके समजणे हा त्याचा हेतू आहे. उदाहरणार्थ, राष्ट्रीय मानक २४ तासांतील सरासरी मापनाचे आहे. ते पीएम २.५ साठी घनमीटरला ६० मायक्रोग्रॅम असते. जर पीएम २.५चे प्रमाण जर घनमीटरला २५० मायक्रोग्रॅम असेल तर ती हवा फारच जास्त प्रदूषित मानली जाते. आरोग्य मार्गदर्शक तत्त्वानुसार हवा प्रदूषणामुळे आरोग्यवान माणसातही श्वसनाचे विकार उद्भवतात. हृदय व फुप्फुसाच्या आरोग्यावर हवा प्रदूषणाचा परिणाम होतो.
जागतिक पातळीवर एक्यूआय हा लोकांनी हवा प्रदूषणानंतर किती प्रमाणात काळजी घेतली पाहिजे याच्याशी निगडित असलेला एक निर्देशांक आहे, त्या आकडय़ाचा विचार करून शहर प्रशासनाने प्रदूषण रोखण्याचे प्रयत्नही करायचे असतात. चीनची राजधानी बीजिंग येथे जेव्हा प्रदूषणाबाबत सतर्कतेचा इशारा दिला जातो तेव्हा तो रेड अलर्ट डे समजून शाळा बंद ठेवल्या जातात. धुक्यासारखे हवामान असेल तर पॅरिसमध्ये मोटारींमध्ये डिझेल वापरण्यास मनाई आहे. आकडेवारी किंवा माहिती ही त्यावर कृती करावी या उद्देशाने दिलेली असते.
भारतात आपण हे करू शकत नाही. दिल्लीशिवाय प्रदूषणाची वास्तव आकडेवारी देणारी केंद्रे नाहीत. आपल्याकडे नमुने गोळा करणारी मानवी स्तरावरील ५८० केंद्रे आहेत, त्यांच्याकडे नमुने पाठवून प्रयोगशाळेत त्यांचे विश्लेषण केले जाते, पण त्यात चोवीस तासांनी माहिती मिळते, तेही जर कुणी नमुने गोळा केले असतील त्याचे विश्लेषण झाले असेल व मानवी पातळीवर ती माहिती सार्वजनिकरीत्या उपलब्ध केली असेल तरच ती मिळू शकते, त्यामुळे नियमितपणे अशी माहिती उपलब्ध होण्याचे प्रमाण अपवादात्मक आहे. जी माहिती आहे ती दोन वर्षांपूर्वीची आहे, त्याचा फारसा उपयोग होत नाही. 
त्याचबरोबर ही खरी गोष्ट आहे, की भारतासारखा देश अशी हजार स्वयंचलित यंत्रे आíथक व तांत्रिक दृष्टीने बाळगू शकत नाही. रोजच्या रोज, तासा तासाला माहिती देणाऱ्या अशा स्वयंचलित यंत्रांची किंमत प्रत्येकी १ कोटी रुपये असते एवढेच नव्हे तर त्याच्या निगा-दुरुस्तीसाठी व ते चालवण्यासाठी १८ ते २० टक्के रक्कम खर्च होते. हवा प्रदूषणाची मापने करणाऱ्या मानवी पातळीवरील केंद्रांना जास्तीत जास्त आठ ते दहा लाख रुपये खर्च येतो, त्यामुळे हवा प्रदूषणाच्या मापनासाठी काही जुगाड केले पाहिजे. विज्ञान व पर्यावरण संस्था म्हणजे सीएसई येथे आम्ही व आमच्या सहकाऱ्यांनी एक कुठेही नेता येईल असे पोर्टेबल यंत्र आणले, जे हवेचे प्रदूषण मोजू शकेल. त्यामुळे आम्हाला माहिती मिळते, त्यानंतर आम्ही प्रतिबंधात्मक उपाययोजना करतो. आपल्याला हवा प्रदूषण मोजण्यासाठी असेच काही तरी करावे लागेल. नवीन यंत्रे तयार करण्यासाठी अभिनव कल्पना पणाला लावाव्या लागतील. रस्त्याच्या बाजूला लावलेल्या उपकरणांपासून ते उपग्रहांना लावलेल्या संवेदकांपर्यंत सर्व यंत्रणा आपल्याला हवेचा दर्जा काय आहे, ती कशी आहे हे सांगतील अशी व्यवस्था करायला हवी.
* लेखिका दिल्लीतील विज्ञान व पर्यावरण केंद्र (सेंटर फॉर सायन्स अँड एन्व्हायर्न्मेंट- सीएसई) या संस्थेच्या संचालक आहेत.